Review khác Ăn uống

Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn của người lớn và trẻ em Việt Nam

Ở các lứa tuổi khác nhau, tỷ lệ giữa chiều cao, cân nặng sẽ khác nhau. Ở người lớn, người ta sẽ sử dụng công thức tính chỉ số BMI để xác định độ cân đối của cơ thể, còn đối với trẻ em, các mẹ hãy tham khảo bảng dưới đây, để dễ dàng theo dõi, chăm sóc bé một cách chủ động và tốt nhất.


Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn dành cho trẻ em từ 0 tuổi đến 10 tuổi

Từ lúc sinh ra cho đến 10 tuổi, bé cần được theo dõi sự phát triển về chiều cao và cân nặng một cách chặt chẽ, việc theo dõi này sẽ giúp các mẹ biết được bé có nằm trong phạm vi cân nặng và chiều cao khỏe mạnh hay không, từ đó mà mẹ sẽ có chế độ chăm sóc dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.

Có rất nhiều bà mẹ thắc mắc “Không biết chiều cao, cân nặng bao nhiêu là vừa với con tôi?”- đây là câu hỏi tưởng đơn giản nhưng lại không dễ trả lời của các mẹ.“Bảng chiều cao – cân nặng chuẩn” dưới đây sẽ giúp mẹ dễ dàng theo dõi được sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn cụ thể từ 0 tuổi đến 10 tuổi ở cả bé trai và bé gái.

Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn dành cho bé trai


Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn dành cho bé gái


Chiều cao, cân nặng chuẩn của người lớn

Để xác định được cơ thể cân đối, mập, ốm chúng ta có thể sử dụng công thức tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI còn được gọi là chỉ số khối lượng cơ thể (Body Mass Index). Chỉ số này được đề ra lần đầu tiên vào năm 1832 bởi một nhà khoa học người Bỉ. Công thức tính chỉ số BMI tương đối đơn giản, chỉ dựa vào 2 chỉ số là chiều cao và cân nặng:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]
Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg.

Chỉ số BMI không áp dụng cho phụ nữ có thai, vận động viên, người tập thể hình

Dựa vào thang phân loại của IDI & WPRO dành cho người châu Á thì BMI lý tưởng của người Việt Nam là từ 18,5 đến 22,9. Ngoài ra bạn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng lý tưởng của mình dựa vào chiều cao theo cách sau:

  • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia 10
  • Mức cân tối đa = Bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm)
  • Mức cân tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia 10

Như vậy, nếu bạn cao 1,7m, tức 170 cm thì :

  • Cân cân nặng lý tưởng của bạn là: 70 x 9: 10 = 63kg
  • Cân nặng tối đa là: 70kg
  • Cân nặng tối thiểu là: 70 x 8 :10 = 56kg

Do đó, chỉ cần dựa vào số lẻ chiều cao, bạn có thể nhận định ngay mức cân nặng tối đa cho phép. Nếu bạn vượt qua mức cân nặng tối đa tức là bạn đã bị thừa cân.


Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Ăn uống của Website Top-Review. Nếu thấy bổ ích, hãy bấm like và share để chia sẻ cho mọi người cùng xem nhé!

BÀI VIẾT KHÁC